วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปากแพรก...บันทึกไว้ในความทรงจำ



18 สิงหาคม 2551นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี กล่าวอีกว่า "เราเห็นถนนในเมืองยังมีสภาพกำแพงเมือง มีประตูเมือง  ศาลหลักเมือง มีจวนผู้ว่าเก่าแก่ และมี ร.3 ประดิษฐาน เมื่อเราส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านของเมืองเก่า มันก็จะเชื่อมโยงกันตั้งแต่สักการะศาลหลักเมืองสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองกาญจน์ ต่อมาก็เป็นอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 3 ที่ทรงย้ายเมืองกาญจน์มาตั้งอยู่ ณ ปัจจุบัน แล้วก็มีท่าเรือล่องแพ เราจึงคิดจัดตั้งถนนคนเดินขึ้นเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว และอนุรักษ์สินค้า การแสดงโบราณเอาไว้ รวมถึงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่อยู่บนถนนปากแพรกนี้ด้วย"

....ก็ในยุคท่านนี่หละที่ไปไม่รอด ฮึๆๆๆ...

สำหรับถนนคนเดิน 177 ปี ปากแพรก คาดว่าจะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมได้ในเดือนกันยายน ศกนี้ โดยระยะแรกจะจัดขึ้นเฉพาะทุกเย็นวันอาทิตย์ก่อน แล้วจึงขยายวันเวลาต่อไป โดยจะเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพื่อเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต"

...ฮ่วย!!บ่อมีหยังเลย เลิกซะแล้ว...


ปี 2551ในช่วงเวลาเดียวกัน   นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวเสริมว่า ด้วยความโดดเด่นของเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนาน และสถาปัตยกรรมโบราณที่สวยงาม ทำให้สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ได้ผนึกกำลังร่วมกับภาครัฐและเอกชนในจังหวัด ร่วมกันฟื้นฟูประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้น ณ ถนนปากแพรกสายนี้ พร้อมทั้งสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม โดยเตรียมความพร้อมจัดถนนคนเดินขึ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังที่มาเที่ยวชมมีโอกาสได้ศึกษาวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ และชื่นชมสินค้าพื้นเมือง การขับกล่อมดนตรีของศิลปินทุกกลุ่ม รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านบนถนนสายนี้

เล่นซะเคลิ้มเลย...มีต่ออะ....

สำหรับความโดดเด่นของถนนคนเดินสายนี้ คือเป็นแหล่งของกิน เป็นศูนย์รวมงานหัตถกรรม แกะสลัก แหล่งจับจ่ายใช้สอยของพื้นเมืองจากฝีมือของชาวบ้าน เช่น ผ้าขาวม้าจากหนองขาว เครื่องจักรสานที่ทำจากไม้ไผ่ จากหวาย ซึ่งมีมากในเมืองกาญจน์ นอกจากนี้ยังเป็นที่พบปะของศิลปินทั้งด้านศิลปะและดนตรี การแสดงศิลปะพื้นบ้านต่างๆ เช่นการแสดงโขนจิ๋ว ของเด็กอนุบาล เรียกว่า ใครอยากโชว์งานศิลปะ อยากเล่นดนตรี มาโชว์ได้ที่นี่

..เดี๋ยวนี้มีหรือ???...


และแล้ว เมืองกาญจน์ก้อมี ถนนคนเดิน.....

เปิดตัวล่าสุด 15 มีนาคม 52  พร้อมๆ กับกีฬาเยาวชนแห่งชาติ 52 (กาญจนบุรีเกมส์) โดยช่วงที่มีกีฬาจะปิดถนนให้เดินทุกวัน ตั้งแต่ วันที่ 15-26 มีนา เริ่ม  4 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม และหลังปิดกีฬา จะมีทุก เสาร์-อาทิตย์  เย็น 4 โมง - 4 ทุ่ม เหมือนเดิม หัวงานจะเริ่มตั้งแต่หลังประตูเมือง (ร.3) ยาวไปตามถนนปากแพรกไปทางวันญวณ 

...แมงโม้เพียบเลย ฮึๆๆ…เพราะพอเสร็จงานเพียงไม่กี่เดือน ถนนคนเดิน ณ ปากแพรกก็หายไป..ช่างเลวร้ายเสียจริง...


...ฉัน...ปากแพรก ก็เพียงอยากจะบันทึกไว้ว่า...ใคร...โม้อะไรไว้.. และฉันจะไม่ยอมให้ถูกหลอกอีกแล้ว...!!!??? คนจัยร้ายยยยยยยยยยย...


...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น