วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อดีต 5 ปี ณ ปากแพรก

"เท่าที่ทราบปิดไปนานละครับ แต่ยังมีร้านเก่าแก่บางร้านและป้ายถนนปากแพรกอยู่ที่ถนนปากแพรกอยู่ครับ"

"ปิดแล้วค่ะ คือมันเป็นถนนเส้นหลังตลาดสดถนนจะไม่ค่อยกว้างเท่าไร ทีแรกพ่อค้าแม่ค้าที่มีบ้านอยู่เส้นนี้ก็สนับสนุนอยู่แต่พอจัดหลายครั้งเข้ามันก็มีปัญหาเรื่องทางเข้าบ้านที่จอดรถ ปัญหาขยะ ปัญหาการวางสินค้าบังหน้าร้าน โน่นนี่นั่น ก็เลยหยุดค่ะ 

แล้วอีกอย่างเปลี่ยนผู้บริหารเทศบาลด้วย คงต้องรอนโยบายใหม่ แต่บ้านช่องแถวนั้นก็เริ่มหมดเสน่ห์แล้วค่ะ
เริ่มมีบ้านตึกมากขึ้นเรื่อย บ้านที่สมัยร้อยกว่าปีที่แล้วที่ว่าอนุรักษ์ไว้ก็โดนปล่อยให้ดูแย่กว่าเดิมค่ะ อย่างว่าถ้าจะบูรณะก็คงไม่มีงบประมาณ"

เสียงเซ็งแซ่บอกเล่าเรื่องราวของถนนคนเดินของปากแพรก กาญจนบุรี




ถนนปากแพรก เป็นถนนสายหลักเลียบริมแม่น้ำผ่านหน้าประตูเมืองกาญจนบุรี ถนนเส้นนี้เป็นวิถีชีวิตของคนเมืองกาญจน์ เพราะเมื่อก่อนยังไม่มีรถยนต์ จะใช้ทางน้ำในการคมนาคม การขนส่งค้าขาย แต่ก่อนมีค้าขายของป่าจาก อ.ศรีสวัสดิ์ อ.ทองผาภูมิ ไม้รวก ไม้ไผ่ ไม้ซุง ก็จะล่องมาตามลำน้ำแล้วมาขึ้นกันที่ท่าหน้าเมือง


แถวถนนปากแพรกเส้นนี้ บ้านเรือนต่างๆ ตามถนนปากแพรกสายนี้ก็ได้สร้างขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยส่วนมากจะสร้างเป็นตึกชั้นเดียว และสองชั้น  มีเพียงร้าน "บุญผ่อง แอนด์ บราเดอร์" (Boonpong and Brothers) เท่านั้นที่เป็นตึก 3 ชั้น


บนถนนเส้นนี้จะเป็นศูนย์รวมของทุกอย่างตั้งแต่ร้านยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ร้านถ่ายรูปแบบใช้แฟลตก้อนถ่ายในห้องมืด อาหารการกิน เป็นต้น พูดได้ว่าถนนปากแพรกนี้เคยเป็นเส้นทางที่เจริญที่สุดยังคงมีกลิ่นอายแบบตะวันตกผสมผสานตะวันออก

สำหรับความโดดเด่นของถนนคนเดินสายนี้ คือเป็นแหล่งของกิน เป็นศูนย์รวมงานหัตถกรรม แกะสลัก แหล่งจับจ่ายใช้สอยของพื้นเมืองจากฝีมือของชาวบ้าน เช่น ผ้าขาวม้าจากหนองขาว เครื่องจักสานที่ทำจากไม้ไผ่ จากหวาย ซึ่งมีมากในเมืองกาญจน์ นอกจากนี้ยังเป็นที่พบปะของศิลปินทั้งด้านศิลปะและดนตรี การแสดงศิลปะพื้นบ้านต่างๆ เช่น การแสดงโขนจิ๋วของเด็กอนุบาล เรียกว่า ใครอยากโชว์งานศิลปะ อยากเล่นดนตรี มาโชว์ได้ที่นี่





แล้วถนนคนเดินเส้นนี้ก็หายไปจากความทรงจำของนักท่องเที่ยวชาวไทยในหลายต่อหลายปีที่ผ่านมา เพราะภาครัฐไม่ใส่ใจและไม่แก้ปัญหาอย่างจริงใจ

และแล้วเราก็พบว่าพวกนี้....ขี้โม้นี่หว่า...ใครนะ...ใครหน่อทำเฮอ!!!...นิสัยยยยยยยยยยย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น