วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปากแพรก...ชุมชนร่วมสมัย


ณ ปากแพรก บ้านหลายหลังมีการออกแบบร่วมสมัยคล้ายกับอาคารในสมัยรัชกาลที่ 5 และแต่ละบ้านในชุมชนเกือบทุกหลังมีประวัติศาสตร์ที่น่าทึ่งต่างกันออกไป เช่น...


 บ้านสิทธิสังข์ ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็นร้านกาแฟ 



บ้านบุญเยี่ยม เจียระไน ซึ่งมีลักษณะสถาปัตกรรมที่ผสมผสานมีเสาโรมันและระเบียงยื่นออกมา เป็นต้น และในชุมชนนี้เองก็มีบ้านขององค์สมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบันอยู่ด้วย




หลักฐานชัดเจนถึงความเป็นชุมชนร่วมสมัย นอกจากสถานที่สำคัญ เช่น วัดต่างๆ อาคารร่วมสมัยหลายแห่ง ยังมีการจัดตั้งโรงงานกระดาษแห่งแรก โรงพยาบาล รวมถึงบ้านพักของบุคคลสำคัญของกาญจนบุรีอีกหลายท่าน



อาคารบ้านเรือนบางส่วนของถนนปากแพรกจึงถูกทิ้งร้าง บางส่วนถูกต่อเติมไปจากเดิม บางหลังถูกรื้อและสร้างใหม่ไปตามยุคสมัย  ทำให้ความเป็นชุมชนเก่าบนถนนปากแพรกเริ่มขาดการสืบทอดทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตในท้องถิ่น เช่นเดียวกับชุมชนดั้งเดิมอื่นๆ  

อย่างไรก็ตาม การอนุรักษ์คุณค่าด้านประวัติศาสตร์และเสน่ห์ของบ้านเรือนบนถนนปากแพรกยังคงหลงเหลือให้เห็นอยู่ อาทิเช่น กำแพงเมืองเก่า ประตูเมือง  ศาลหลักเมือง  วัดต่างๆ อันได้แก่ วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) วัดถาวรวราราม (วัดญวน) พิพิธภัณฑ์สงคราม (JEATH war museum) และอาคารบ้านเรือนอีกหลายแห่ง  ซึ่งล้วนมีประวัติความเป็นมาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้คนเมืองกาญจน์

มีข้อมูลจากลุงคนหนึ่งเล่าว่า

" ลุงว่าแต่ก่อนแม่น้ำไม่ได้ไหลห่างบ้านและต่ำลงไปแบบนี้ "ก่อนหน้านี้มีคลองนอก คลองใน สันดอนมันกว้าง หน้าน้ำมาทีก็รวมเป็นสายเดียว สมัยนายกเทศมนตรีนิทัศน์ ถนอมทรัพย์นั่นละ ที่ถมตลิ่งให้มันกว้างออกไป บ้านเรือนขยายตัวไปอีกกว้าง แม่น้ำเลยไปอยู่ข้างล่างเขื่อนโน่น"

อ่าวววววววววววววว...แบบนี้ทำลายประวัติศาสตร์...ทำอย่างไรหละทีนี้??? พ่อแม่พี่น้องเอ๋ยยยยยยยยย....

ref.
๑๗๗ ปี เมืองชิโน-โปตุกีส บ้านปากแพรก สถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า
พิพิธภัณฑ์มีชีวิตความหวังของการอนุรักษ์ชุมชนบนถนนปากแพรก

ปากแพรก ถนนสายสั้น คืนวันทอดยาว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น