วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สถาปัตยกรรม ณ ปากแพรก




ชุมชนปากแพรก ถือเป็นชุมชนเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของกาญจนบุรี โดยปัจจุบันบ้านหรือตึกบางหลังก็ยังคงสภาพบ้านเรือนให้ใกล้เคียงกับในอดีต บางหลังก็ปรับปรุง หรือสร้างใหม่แทนหลังเดิมไปแล้ว โดยหน้าบ้านหลังยังมีร่องรอยประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้เราได้ศึกษา

ถนนปากแพรก ย่านชุมชนเก่าแก่ของเมืองกาญจน์ที่ขนานไปกับน้ำแควใหญ่ ใกล้กำแพงเมือง มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์พร้อมกับสร้างเมืองในยุคแรกๆ ความสำคัญของเมืองกาญจนบุรีในประวัติศาสตร์ยุคแรกๆ นั้น เมืองนี้คือเมืองหน้าด่านที่สำคัญ เปรียบเสมือนแนวกันชนระหว่างอยุธยากับพม่าครับ 



ยุคถัดๆ มากาญจนบุรีก็จะเริ่มเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง จนกลายเป็นที่เที่ยวยอดฮิตติดอันดับของฝรั่งผู้นิยมมาท่องเที่ยวเมืองไทยกัน

สะพานแม่น้ำแควเอยส้นทางรถไฟสายมรณะเอย สุสานทหารสัมพันธมิตรเอย ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ในระดับ The Must ที่หนังสือ Lonely Planet แนะนำให้มาครับ



ที่นี่มีบ้านแบบฝรั่งปนจีนสวยๆที่ปากแพรก สิ่งก่อสร้าง และสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ มีทั้งโบราณสถาน บ้านเรือนร้านค้าแบบไม้และตึก ส่วนใหญ่เป็นรูปทรงแบบจีนและตะวันตก ก่อสร้างอยู่รวมกันตลอดเส้นทางสายนี้ เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร
รายละเอียดของความสวยงามในอดีต เสมือนป็นตัวแทนที่บอกเล่าโดย อิฐ ไม้ วงกบ บานแฟ้ม หรือแม้แต่ กลอนประตู.. บ้านของตระกูลเก่าแก่ บ้านคหบดีเก่า เคหาสถ์ที่สวยงามโอ่อ่าในครั้งกระโน้น...

โครงสร้างและสถาปัตยกรรมที่มีคุณสมบัติของตัวเองที่ไม่ซ้ำกันซึ่งเป็นที่น่าสนใจมาก.... ผมชอบโครงสร้างในทุกที่เพราะมันทำให้ผมนึกถึงโลกเก่าที่ถูกระงับไว้ในเกาลวลา...



Ref.
ปากแพรกและละแวกเมือง ๒
บ้านคหบดี.......... ความสวยงามในเงาอดีต ย่านถนนปากแพรก ตลาด 177ปี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น