วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บ้านแต้มทอง


บ้านแต้มทอง


บ้านแต้มทอง อาคารตึกหลังแรกของกาญจนบุรี มีลักษณะภายนอกดูเหมือนศาลเจ้า บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้สองชั้นหลังนี้มีอายุประมาณ 142 ปี ปัจจุบันเป็นที่พักอาศัยของคนใน ตระกูลถึง 5 รุ่นด้วยกัน...


ตรงข้ามกับก๋วยเตี๋ยวหมูเจ้าอร่อยของปากแพรกคือบ้านแต้มทอง ที่มีอายุราว 100 ปี สร้างมาแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อนช่างภาพหลงใหลและให้ความสำคัญกับซุ้มประตูแบบจีนตรงหน้าบ้าน เขาว่าเหมือนฉากในหนังภาพยนตร์กำลังภายในสักเรื่อง ว่ากันว่าเจ้าของเดิมคือนายฮะฮ้อและนางแฉ่ง แต้มทอง สร้างบ้านตึกหลังแรกนี้ด้วยการพาช่างชาวจีนโพ้นทะเลข้ามมาสร้าง และปักหลักเปิดบ้านหลังนี้เป็นร้านค้าในชื่อ ยี่กงชี
 
บ้านตึกหลังแรกของกาญจนบุรี สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 เดิมเป็นร้านค้าขายของหลายอย่าง รวมทั้งเครื่องยาจีน และทอง อยู่บริเวณช่วงกลางถนนปากแพรก 

ปัจจุบันเป็นบ้านพักอาศัย มีลูกหลานอาศัยอยู่นับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว  บรรพบุรุษคือ นายฮะฮ้อ แต้มทอง (แซ่อื้อ) ชาวจีนซึ่งมาตั้งรกรากที่เมืองกาญจน์ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และได้กลับไปเมืองจีนนำช่างจีนกลับมาสร้างบ้านพร้อมเตียงดำ ซึ่งปัจจุบันบ้านนี้มีอายุประมาณ 150 ปี สถาปัตยกรรมแบบจีนยังคงสภาพสมบูรณ์เหมือนเดิมทุกอย่าง

ผมเดินผ่านบ้านหลังหนึ่งที่ด้านข้างมีตรอกเล็กๆ มีป้ายขนาดใหญ่บอกว่าไปตลาดสด บ้านหลังนี้เป็นบ้านอีกหลังที่น่าสนใจ เสียดายที่ผมไม่ได้จดข้อมูลเอาไว้ จำได้แค่ว่าจุดเด่นที่น่าสนใจของบ้านนี้ คือรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ให้ความรู้สึกเหมือนศาลเจ้ามากกว่า 

แต่แท้ที่จริงแล้วคือบ้านคนที่คาดว่าน่าจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ บ้านเลยต้องใหญ่ตามไปด้วย ผมลองเดินเลียบตรอกเพื่อสอดส่องดูว่าบ้านหลังนี้กว้างขนาดไหน และก็พบว่ากว้างพอสมควร แถมอาคารด้านหลัง ก็มีลวดหลายบนหลังคาน่ารัก อย่างเช่นลายดอกเหมยบนจั่วที่สียังไม่ซีดจางมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น