วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สองฟากฝั่งถนน ณ ปากแพรก



ณ ปากแพรก... เมื่อเดินไปตามถนน เราจะพบเห็นป้ายสีเหลืองตั้งอยู่หน้าบ้านบางหลังที่ได้อนุรักษ์ไว้ ป้ายนี้บอกชื่อบ้าน เจ้าของ  อายุของบ้าน ช่วงเวลาที่สร้างรวมถึงรูปแบบของบ้านว่าสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบใด...

บางบ้านก็นำมาดัดแปลงใหม่ ทาสีสดใสตัดกัน



ความน่ารักของย่านนี้อยู่ที่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สอดแทรกอยู่ตามตึกรามบ้านช่องต่างๆ ลวดลายเอย กิมมิคน่ารักๆ อย่างป้ายร้านศิริชุมแสงร้านขายปืนที่ขายกันมาตั้งแต่รุ่นทวดและยังคงขายมาจนถึงปัจจุบัน หรือลวดลายแพตเทิร์นเก๋ๆ ดูแล้วจีนจ๋าๆ เยาวราชชิกๆ (สร้อยจะเยอะไปไหน) อีกจำนวนหนึ่ง เรียกได้ว่าแหงนหน้างอคอตั้งดูไม่เบื่อแน่นอน

บ้านสิทธิสังข์ มีโปสการ์ดเล่าเรื่องราวและบอกความคิดถึง ยังคงเป็นของที่ระลึกยอดนิยม



ร้านบุญเยี่ยมเจียระไน (คุ้มจันทร์ศิริ)จากฝั่งตรงข้ามบ้านบุญผ่องฯ ที่เป็นร้านบุญเยี่ยมเจียระไน (คุ้มจันทร์ศิริ) อันสวยงามโดดเด่นด้วยช่องโค้งตั้งรับเสาที่ระเบียง



ติดกับชวนพานิชคือร้านมาโนชราดิโอ  ที่เจ้าของร้านเป็นญาติกับลุงสุรพล ซึ่งต่อมาได้เป็นสมาชิกสภาจังหวัด เมื่อก่อนใครอยากทันสมัยก็ต้องมาที่นี่ แต่วันนี้ที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่โตคืบคลานมาเยือน คงไม่มีใครถวิลหาร้านค้าที่มีสัมพันธภาพระหว่างคนซื้อคนขายแบบนี้อีกแล้วกระมัง



ถัดมาเป็นตึกของร้านหาดใหญ่2 เป็นตึกแถวที่สร้างขึ้นสมัยทวด(รุ่นทวด) เป็นตึก3ชั้น มีดาดฟ้าเป๊นชั้นลอยครับ เป็นตึกที่เคยสร้างความเป็นนามสกุล สมประสงค์ นั่นเอง 

บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ ๒ ชั้นสวยเนี้ยบ บ่งบอกว่าผู้ต่อยอดดูแลให้ความใส่ใจบ้านหลังนี้เพียงใด...อยู่ตรงกันข้ามกับโรงแรมกาญจนบุรี คือ บ้านที่มีชื่อว่า บ้านฮั่วฮง บ้านเก่าแก่อีกหลังหนึ่ง  ซึ่งในปัจจุบันถูกดัดแปลงเป็นร้านขายกาแฟและเบอเกอรี่   สไตล์การตกแต่งร้านออกแนวผสมศิลปะแบบจีน




คุณป้าวิไล นัยวินิจ ชวนผมเข้าไปนั่งที่บ้านฮั้วฮงที่ฝั่งตรงข้ามโรงแรม บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ 2 ชั้นของคุณป้าสวยเนี้ยบ ไม่เคยห่างหายการดูแล เชิงชายที่หล่อเป็นปูนประดับนั้นน่ามองพอๆ กับบานประตูสีสวยเหยียดยาว 3 ห้องที่ชั้นสอง บนดาดฟ้ามีลวดลายและตัวอักษรจีนเขียนไว้ว่า "ตั้งฮั้วเฮง" อันหมายถึงผู้สร้างที่เป็นคนรุ่นปู่ทวด


ถัดจากบ้านฮั้วฮงมาไม่ไกล ติดกันกับศิวภา ชุดห้องแถวสีแดงหม่นที่เก็บความสวยไว้ที่การก่ออิฐตามผนังและป้านร้านแสนคล้าสสิก ตรงข้ามกับก๋วยเตี๋ยวหมูเจ้าอร่อยของปากแพรกคือบ้านแต้มทอง

ที่นี่มี ร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด หมูสะเต๊ะ หมูแดง ก๊วยจั๊บ ราดหน้า(ขึ้นชื่อ) ขนมหวาน(อายุอีกไม่กี่ปีก็ครึ่งศตวรรษแล้ว...อาร่อยมาก) กะหรี่พัฟเจ้าเก่า...



ท้ายๆถนนปากแพรก จะพบบ้านสุธีสวยเหงาอยู่ในรูปแบบบ้านทรงปั้นหยา มองผ่านซุ้มประตูขึ้นไปเห็นลายปูนปั้นเครือเถาตรงมุขหน้าจั่วแทรกคำว่า "ธนโสภณ" ไว้ตรงกลาง อันเป็นชื่อสกุลของนายโหงวฮก ธนโสภณ ผู้สร้างบ้านก่ออิฐถือปูนแสนโอ่อ่าหลังนี้มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

ตึกสองชั้น ก่ออิฐถือปูน ในอดีตคงต้องหรูมาก บ้านหลังนี้เขียนว่า "บ้านธนโสภณ" ซึ่งผู้เป็นเจ้าของมิได้อยู่อาศัย ณ ที่นี้แล้ว...เป็นตึกที่สวยหลังหนึ่ง

เฮอ!!!เสียดายจัง...เฮอ!!!เสียดายจริง

Ref.ปากแพรก ถนนสายสั้น คืนวันทอดยาว
แหล่งเรียนรู้ บนถนนสายแรก ปากแพรก กาญจนบุรี
ปากแพรกและละแวกเมือง ๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น